THE INCREDIBLE HULK / มนุษย์ตัวเขียวจอมพลัง

ดีเทียบเท่า IRON MAN, แต่เหนือกว่าตรงฉากแอ๊คชั่น ที่ให้ความมันส์มาเต็ม 100%

THE INCREDIBLE HULK หรือที่ติดปากคนไทยว่า HULK (ฮัลค์) เป็นผลงานลำดับที่ 2 ของ MARVEL STUDIOS ซึ่งก็ต้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลอย่าง MARVEL CINEMATIC UNIVERSE ไปโดยปริยาย และ THE INCREDIBLE HULK ก็ยังคงความเป็นต้นฉบับของตัวหนังสือการ์ตูนไว้อย่างแน่นอน ก็ในเมื่อ MARVEL มาเป็นคนสร้างนี่ ไม่เหมือน THE HULK ที่ อัง ลี กำกับไว้ที่เอาไปทำลายซะปนปี้ คราวนี้ MARVEL ก็เลยยกเครื่องใหม่จัดเต็มทุกอย่างลงไป ให้สมกับเป็น ตัวละครฮีโร่ที่คนทั้งโลกรู้จักลงไป

THE INCREDIBLE HULK เป็นเรื่องราวของ “ดร. บรูซ แบนเนอร์” นักวิทยาศาสตร์หนุ่มอัจฉริยะที่โดนรังสีแกมม่าเข้าไประหว่างทดลองทำให้ร่างกายของเขาเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเป็นสัตว์ประหลาดเมื่อหากหัวใจเขาเต้นเร็วเกินไป ทำให้ แบนเนอร์ ต้องหนีออกมาและไปใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่โรงงานทำน้ำส้มและที่สำคัญไปฝึกสมาธิไม่ให้ เขาโกรธหรือหัวใจเต้นเร็วไป ที่บราซิล และก็ปรึกษาวิธีแก้ปัญหาการแก้รังสีกับ “คุณบลู” แต่ก็ไม่วายที่จะถูกหน่วยทหารของ นายพล “ธันเดอร์โบลท์” รอส ตามล่ากันถึงบราซิล ทำให้แบนเนอร์ต้องหนีออกมาจากโรงงาน และทีนี้เขาก็ได้ทำสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดลงไปคือการกลายร่างเป็น “เดอะ ฮัลค์”

แม้จะรอดไปได้ แต่ก็ไม่วายการแปลงร่างของแบนเนอร์ก็ไปทำให้ เตะตา “เอมิล บอร์นสกี้” ทหารหนุ่มคนนึงที่สนใจการกลายร่าวของแบนเนอร์เป็นอย่างมาก ทำให้เข้าได้เข้าทดลองฉีดเซรั่มทำให้เขาแข็งแกร่งมีความรวดเร็วอึดเหนือมนุษย์ และที่ฉีดเข้าไปก็คือ เซรัมที่อยู่ในโครงการ “ซูเปอร์โซลเยอร์”

หรือก็คือ โครงการของ “กัปตัน อเมริกา”, แบนเนอร์ได้หนีข้ามน้ำข้ามทะเลและทวีปอีท่าใหนก็ไม่รู้มาถึง อเมริกาจนได้ และได้ตามหาและเจอคนรักของเขานั้นก็คือ “เบ๊ตตี้ รอส” แต่ก็เหมือนเดิมอีกแหละครับ แบนเนอร์ถูกตามล่าจนเจออีกแล้ว เขาได้กลายร่างเป็น ฮัลค์ อีกแล้วและสงครามครั้งนี้เขาก้ได้ต่อสู้กับหน่วยทหารของ “ธันเดอร์โบลท์” อีกแล้ว และที่สำคัญเขาได้ต่อสู้กับ บรอนสกี้ ซึ่ง บรอนสกี้ก็โดนอัดจนเละ แต่ยังรอดชีวิตมาได้

แบนเนอร์ในร่างฮัลค์ได้พาตัว เบ๊ตตี้ มาและทำให้แบนเนอร์ได้สานสัมพันธ์กับเบ๊คกี้อีกครั้ง และได้ออกตามหา “คุณบลู” อีกครั้งและก็เจอจนได้ทำให้เขาเข้ารักษารังสีแกมม่าอีกครั้งและก็รักษาจนได้ และก็อีกแล้วโดนตามล่าจนเจออีกแล้ว และบรอนสกี้ได้จับตัวแบนเนอร์ส่งให้ ธันเดอร์โบลท์ได้สำเร็จ แต่บรอนสกี้ก็ไม่หยุดความต้องการเขาได้บีบบังคับ ดร. ซามูเอล สเติร์น จนได้ทำให้เขากลายเป็น อสูรร้สน “อโบมิเนชั่น” และได้ทำให้เกิดเรื่องนิดน้อยเล็กน้อยอันน้อยนิดกับ เสติร์น (ซึ่งจะมีผลอันน้อยนิดให้กับฮัลค์ภาคต่อไปนั้นคือการเป็นศัตรูกับฮัลค์ เสติร์นจะกลายตัวร้าย “เดอะ รีดเดอร์”) คราวนี้ภารกิจหลักก็ตกอยู่ในมือของแบนเนอร์แล้วนั้นก็คือการหยุดยั้งบรอนสกี้ที่เสียสติไปแล้วโดยจะต้องแปลงร่างกลายเป็น ฮัลค์ เข้าต่อสู้กับ อโบมิเนชั่น กันใจกลางเมือง และแล้วในที่สุด ฮัลค์ก็…

เนื้อเรื่องของ The Incredible Hulk คือใส่เนื้อหาหลักวิทยาศาสตร์ความเป็นจริงลงไปในหนังที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนที่มีความบันเทิงผสมกับหลักความจริงปัญหามนุษย์ได้อย่างลงตัว มีส่วนแอ๊คชั่นที่มีความมันส์บันเทิงคนดูแบบเรียกได้ว่าจัดหนักใส่ไม่ยั้งให้แก่คนดูเลยทีเดียวครับ แม้จะไม่เหมือนกับ IRON MAN ที่มีความทะเล้นของตัวละครหรือ แต่ตัวหนังนำเสนอปัญหาตัวละครออกมาได้ดีกว่า IRON MAN อย่างมากมีความมืดมนกว่า มีความ DARK อย่างลงตัว แม้ว่าตัวหนังก็อาจจะมีความไม่เข้าใจของตัวละครอยู่บ้างก็ตาม และก็เข้าใจอยู่บ้าง ดูได้อย่างเช่นตัวละครอย่าง บรอนสกี้ ที่มีเหตุผลง่ายๆมาก ว่าอยากออกภาคสนามและอยากแข็งแกร่ง แต่ถามไปหน่อยได้ใหมว่าอยากแข็งแกร่งไปเพื่อ? ซึ่งตัวหนังยังไม่ลงลึกไปมากพอ

ส่วนทีแสดงถึงปัญหาของมนุษย์ได้อย่างดีมากก็คือการที่ แบนเนอร์ อยากจะรักษาความผิดปกติของร่างกายโดยที่ไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แบบว่าต้องการอยู่แบบสันติ ซึ่งทำให้หนังออกมาดูมีความลงตัวในส่วนของตัวหนังอย่างแปลกๆในความไม่ลงตัวของตัวละคร MARVEL STUDIOS เข้าใจถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับ HULK ของปี 2003 ทำให้ MARVEL เข้าใจถึงปัญหาของตัวหนัง ก็เลยจัดรูปแบบของหนังออกมาให้เข้าไปในใจคนดูมากเป็นพิเศษ ทั้งเนื้อเรื่องก็ดี พัฒนาการของตัวละครอย่าง บรูซ แบนเนอร์ก็ดี หรืออย่างในส่วนแอ๊คชั่นก็ดี ผมเลยขอยกให้ THE INCREDIBLE HULK จัดเป็นหนึ่งในหนังที่เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ดีที่สุดร่วมกับ IRON MAN อย่างไม่ต้องสงสัย

เอ๊ดเวิร์ด นอร์ตัน สมบทบาทของบรูซ แบนเนอร์ได้อย่างแนบเนียน ดูเหมือนนอร์ตันแสดงเป็นคนที่จิตตกได้อย่างสมจริง ดูเป็นคนที่มีปัญหากับชีวิตอย่างจริงจังซึ่งผมก็คิดว่า ถ้าไม่ได้ เอ๊ดเวิร์ด นอร์ตัน มาแสดง ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะแสดงได้สุดยอดแบบนี้อีกแล้ว (แอบเซ็งครับที่นอร์ตันดันไปมีปัญหากับทีมงานของ MARVEL เราเลยไม่ได้เห็นเขาอีกแล้วในบทบรูซ แบนเนอร์ ซึ่งก็ต้องฝากความหวังไว้กับ บรูซ แบนเนอร์ คนต่อไป อย่าง มาร์ค รัฟฟาโล่ ว่าจะแสดงได้แบบที่นอร์ตันทำไว้หรือเปล่า), หลุยส์ เลสเทเรีย กำกับ The Incredible Hulk ออกมาได้อย่างดีครับ จัดเต็มออกมาได้สุดยอดในด้านแอคชั่น แม้ว่าในส่วนเนื้อเรื่องจะออกมาดี แต่ก็อย่างที่บอกไปละครับว่า การนำเสนอมุมมองของตัวละครตัวอื่นที่ไม่ใช้แบนเนอร์ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แต่ในส่วนของ CG ผมว่าเขาทำออกมาได้เนียนดี และกำกับฉากแอ๊คชั่นของ ฮัลค์ กับ อโบมิเนชั่น ออกมาได้เหมือนสัตว์ป่าที่กำลังต่อสู้กันได้อย่างสมจริงครับ

สรุป
THE INCREDIBLE HULK รู้จุดยืนของหนังที่ต้องการนำเสนออะไรให้กับคนดูและก็สามารถนำตัวเองไปถึงจุดนั้นได้ แม้ดูจะขาดความเข้าใจของความสัปสนในจิตใจของตัวละครก็ตาม แต่ถ้านับในส่วนเนื้อเรื่องนั้นนำเสนอออกมาได้อย่างเฉียบขาดโดยใช้ บรูซ แบนเนอร์เป็นจุดศูนย์กลางได้อย่างสุดยอด

หนังยาวทั้งหมด 112 นาที
ลงตัวและเฉียบขาดเอาไป 9/10