despicable_me_ver6_xlg

DESPICABLE ME / มิสเตอร์แสบ ร้ายเกินพิกัด

“SUPERBAD, SUPERDAD AND MINIONS A LOT OF FUN”

     ผลงานอนิเมชั่นเรื่องแรกของสตูดิโอ ILLUMINATION ENTERTAINMENT (อิลลูมิเนชั่น เอนเตอร์เทนเมนต์) ที่ก่อตั้งโดย คริส เมเลแดนดรี้ อดีตหัวเรือใหญ่ของ บลูสกาย โดย เมเลแดนดรี้ เคยเป็นโปรดิวเซอร์คนสำคัญให้กับหนังอย่าง ICE AGE และ ICE AGE: THE MELTDOWN รวมถึง ROBOTS เป็นต้น ซึ่ง คริส เมเลแดนดรี้ ออกมาก่อตั้งสตูดิโอเมื่อปี 2007 แม้กว่าหนังเรื่องแรกจะได้ออกฉายก็ปาไปถึงปี 2010 กับหนังเรื่องแรกของสตูดิโออย่าง DESPICABLE ME ที่ออกฉายไปเมื่อ 9 กรกฏาคม 2010 ด้วยทุนสร้าง 69 ล้านดอลล่าห์ แต่สามารถเก็บมาได้มากถึง 543 ล้านดอลล่าห์!! ส่งให้หนังได้ไปต่อจนจะมีภาคสอง DESPICABLE ME 2 ฉายในปี 2013 นี้ครับ..!!

     หนังได้ สตีฟ คาเรลล์ มาเป็นคนพากย์เสียงครับและนี่เป็นเหตุผลแรกๆ ที่ทำให้หนังประสบความสำเร็จ!! DESPICABLE ME ว่าด้วยเรื่องราวของ “กรู (ให้เสียงโดย สตีฟ คาเรลล์) วายร้ายตัวพ่อแห่งวงการวายร้าย แต่กลายเป็นว่าวายร้ายตัวพ่ออย่างกรูโดน วายร้ายหน้าใหม่ปริศนาที่ขโมย มหาปิรามิดแห่งกิซ่า ทำให้ กรูคิดการใหญ่กว่านั้นก็คือขโมย “ดวงจันทร์” แต่เรื่องราวของวายร้ายหน้าใหม่เสียเครดิตในการกู้เงินไป แต่ด้วยความบังเอิญที่กรูเห็น เด็กสาวพี่น้องสามคนไปขายคุ้กกี้ให้กับวายร้ายปริศนาซึ่งก็คือ เวคเตอร์ (ให้เสียงโดย เจสัน ซีเกล) ทำให้ กรู คิดแผนการรับเลี้ยงเด็กสาวทั้งสามเพื่อจัดการ เวคเตอร์ แต่นั้นทำให้กลายเป็นเรื่องราวที่จะเปลี่ยนยอดวายร้ายให้กลายเป็นคุณพ่อที่แสนดี”

     DESPICABLE ME เป็นหนังที่มีความสนุกในตัวเองผ่านเรื่องราวและตัวละครครับและสนุกมากๆ อย่างหาที่เปรียบไม่ได้ เอาแค่ธีมเรื่องอย่างวายร้ายตัวท็อปของวงการต้องเป็นพ่อจำเป็น ก็มีความสนุกในตัวมันเองแล้วครับ แถมหนังยังมีตัวขโมยซีนอย่าง แก๊งค์มีเนี่ยนส์ที่ใส่แว่นตัวเหลืองๆ มาสร้างความฮาและความสนุกเป็นระยะ เอาจริงๆ ตัวหนังถือเป็นความแปลกใหม่ที่หาไม่ได้ตาม ดิสนี่ย์, พิกซาร์, ดรีมเวิร์ค หรือแม้แต่ บลูสกาย คือหนังไม่ได้เป็นอนิเมชั่นสูตรสำเร็จที่มีเกลื่อนตลาด แต่มีความแปลกใหม่ในตัวเอง ทั้งการดำเนินเรื่องที่สุดแสนจะรวดเร็ว และสุดแสนจะฮา แถมเดาไม่ได้ว่าหนังบทสรุปจะเป็นอย่างไหน คือรู้ว่ามันจบแบบแฮปปี้มีความสุขแน่ แต่เดาไม่ได้ว่า การดำเนินจุดต่อไปจะไปทางไหน

despicable_me71

     มันเลยมีความแปลกใหม่เป็นอย่างมาก ซึ่งความแปลกใหม่ตรงนี้ที่ทำให้เห็นว่าหนังแตกต่างๆ จากงานทั่วๆ ไป ก็คงไม่พ้น การมีตัว มีเนี่ยนส์ สีเหลืองมาสร้างความสนุกและขโมยซีนเป็นระยะด้วยนั้นแหละครับ แถมประเด็นที่หนังนำเสนอดูผิวๆ เหมือนจะว่าด้วยเรื่องของผู้ร้ายกลับใจ หรือ ความสัมพันธ์เรื่องคนแปลกหน้าที่อยู่ๆ ต้องถูกเลี้ยง แต่ไปๆ มาสิ่งที่หนังนำเสนอก็คือ ประเด็นเรื่องครอบครัวซะมากกว่าครับ เพราะทั้งตัว เด็กๆ ที่กรูรับเลี้ยง หรือ ตัวร้ายที่เป็นพ่อลูก หรือ แม้แต่กรูกับแม่ หรือจะให้ตีความไปไกลกว่านั้นก็คงเรื่องราวครอบครัวระหว่าง กรู, เด็กๆ และ แก๊งค์มีเนี่ยนส์ หรือแม้แต่ ดร. เนฟาริโอ้ ที่รวมๆ กันดูเป็นครอบครัว เพราะงั้นสิ่งที่หนังนำเสนอคือเรื่องของครอบครัวเป็นส่วนใหญ่

     หนังยังมีจุดเด่นที่เห็นได้เด่นชัดคือการสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครหนังทำส่วนตรงนี้ออกมาได้ดีเป็นอย่างมาก แบบไร้จุดบอด หนังทำสิ่งที่ยากมากให้เป็นง่ายๆ มาก — สตีฟ คาเรลล์ เหมือนเกิดมาเพื่อพากย์เป็นกรูครับ คือพากย์ดีเกินหน้าเกินตา นักพากย์ในเรื่องอื่นๆ จนแม้แต่คนที่อย่างผมที่ชอบดูอนิเมชั่นพากย์ไทยยังยอมแพ้ แม้พี่จูนคนพากย์เสียงไทยจะพากย์ดีขนาดไหน แต่ก็ต้องยอมรับ สตีฟ คาเรลล์ พากย์ดีเกิน แถมผู้กำกับ ปีแอร์ คอฟฟิน และ คริส โรโนด์ นอกจากจะทำหนังออกมาได้สนุกแบบคาดไม่ถึงแล้ว ยังพากย์แก๊งค์มีเนี่ยนส์ได้เกินหน้าเกินตาขโมยซีน สตีฟ คาเรลล์ ได้เบาๆ ด้วย สรุป DESPICABLE ME เป็นหนังที่ไม่ควรพลาดด้วยประกาศทั้งปวงครับ…

despicable_me41ความยาวทั้งหมด 95 นาที

กรูและมีเนี่ยนส์คือความสนุกอย่างแท้จริงเอาไปเลย 9.5/10

กำกับ: ปีแอร์ คอฟฟิน, คริส โรโนด์ / เขียนบท: คินโค พอล, เคน ดาริโอ / ให้เสียงโดย: สตีฟ คาเรลล์, เจสัน ซีเกล, รัสเซลล์ แบรนด์, มิรันด้า ครอสโกรฟ,คริสเทน วิกก์, ดาน่า ไกเออร์, เอลซี่ เคท ฟิเชอร์, จูลี่ แอนดรูว์ / ลำดับภาพ: เกรกอรี่ เพอร์เลอร์, แพม ซีเกนฮาเก้น / ดนตรีประกอบ: ไฮเตอร์ เปเรร่า, ฟาร์เรลล์ วิลเลี่ยมส์ / 2010 / สหรัฐอเมริกา / 95 นาที / จัดจำหน่าย: ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ / สตูดิโอผู้สร้าง: อิลลูมิเนชั่น เอนเตอร์เทนเมนต์