Image

CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER / กัปตันอเมริกา: อเวนเจอร์ที่1

“จุดเริ่มต้นของ Avengers คนแรก, ฮีโร่ที่มีความเป็นผู้นำที่สุด”

ถ้าไม่มี CAPTAIN AMERICA แล้วโลกของ MARVEL CINEMATIC UNIVERSE (MCU) ของหนังที่ถูกดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนของ MARVEL COMICS ก็จะไม่มีทางเกิดขึ้นเพราะ ฮีโร่ผู้นี้จะเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องทั้งหมดเพราะเนื้อเรื่องเกิดขึ้นก่อน IRON MAN 1-2, THE INCREDIBLE HULK, THOR เพราะเนื้อเรื่องของหนังจะเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือปี 1942 อันเป็นจุดกำเนิดของหน่วย S.H.I.E.L.D และ การหลับไหลอันยาวนานของ CAPTAIN AMERICA!!

สตีเว่น “สตีฟ” โรเจอรส์ เด็กหนุ่มผอมกระหร่องที่ถูกรังแกประจำจากพวกที่ตัวใหญ่กว่า สตีฟวาดฝันไว้ว่าสักวันนึงเขาจะต้องได้เป็นทหารในกองทัพทหารสหรัฐให้ได้ และไปต่อสู้กับกองทัพของฮิตเลอร์ เขาจึงแอบไปคัดตัวเป็นทหาร แต่ก็พลาดทุกครั้ง จนวันนึงเขาได้ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวทดลองคนแรกของ Project ลับที่ชื่อว่า Super Soldier เขาได้ผ่านการทดลอง ทำให้ร่างกายของเขาได้เปลี่ยนแปลงไป ร่างกายใหญ่ขึ้น และทำให้เขาได้กลายมาเป็น ชายที่เป็นตัวแทนของความยุติธรรม ตัวแทนแห่งทหารอเมริกา นามของเขาคือ กัปตัน อเมริกา

นื้อเรื่องสูตรสำเร็จของหนังที่เป็นภาคแรกการกำเนิดฮีโร่ที่ทำโดยสตูดิโอของ MARVEL STUDIOS แท้ๆ อย่าง IRON MAN, THE INCREDIBLE HULK, THOR ก็ยังถูกนำมาใช้อย่างเป็นจุดเด่นของหนังของเรื่อง โดยจุดเด่นที่ว่านั้นคือการดำเนินเรื่องตามหนังสือการ์ตูนโดยตรง แค่มีการปรับเปลี่ยนไปนิดหน่อยเพื่อให้สามารถนำเสนอให้สามารถเข้ากับความยาวของหนังได้ และตัดความน่าเบื่อและไม่จำเป็นออกไป

CAPTAIN AMERICA ก็เป็นเช่นนั้น การเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงแต่นำเสนอได้อย่างไหลลื่น มุกตลกที่เพิ่มเติมเสริมเข้ามาให้ความจริงจังของหนังลดลงไป (เช่น ล้อเลียนชุดต้นฉบับของ กัปตัน อเมริกา ในหนังสือการ์ตูนเอง หรือ มุกต่างๆของ พันโท เชสเตอร์ ฟิลลิปส์) แต่ก็ทำให้หนังยังคงความสนุกไว้ ความโรแมนติกของสตีฟ กับ เพ็กกี้ คาร์เตอร์ และจุดดีของหนังอีกอย่างก็คือการเล่าเรื่องอิงกับหนังเรื่องอื่นในจักรวาล MCU เช่น โฮเวิร์ด สตาร์ค พ่อของโทนี่ สตาร์ค ใน IRON MAN, ลูกบาศน์ คอสมิค คิวบ์ หนึ่งในอาวุธของเทพเจ้าโอดิน ที่เป็นส่วนนึงของการกำเนิดธาตุใหม่ใน IRON MAN 2, ต้นอิกดราซิล ต้นไม่ที่โอบล้อมโลกทั้ง 9 ไว้ ใน THOR, โครงการซูเปอร์โซลเจอร์ ที่มีส่วนสำคัญใน THE INCREDIBLE HULK จุดเด่นนี้แหละทำให้การดูหนังในจักรวาล MCU ดูสนุกมากขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้คนที่ไม่เคยดูหนังเรื่องอื่นในจักรวาล MCU งงกันไปจนถึงขั้นดูไม่รู้เรื่อง 

หนังจะประทับใจมากเมื่อถึงช่วงเวลาหนังจบเพราะการปูบทของหนังเป็นอะไรที่ไหลลื่นมาก แม้ว่าจะเดินเรื่องเป็นเส้นตรงก็ตาม แต่การสอดแทรกความโรแมนติกเข้ามาก็ทำให้เป็นข้อดีอีกอย่างของหนัง การใช้บทโรแมนติกที่จะทำให้เป็นความประทับใจบวกความสงสารของหนัง ต่อความรักของคนคู่นี้

การที่หนังมีการใช้ฉากแอ๊คชั่นที่ดูโอเวอร์ตลอดเวลานั้น แม้ว่าใน TimeLine ของหนังจะเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มันคือความสนุกอันสุดยอดของการได้ดูหนัง ซูเปอร์ฮีโร่ แทบจะทุกเรื่องคือ การใช้เอฟเฟกต์ที่โคตรจะอลังการเช่นฉากสงครามในฐานทัพของ เรดสกัล ในช่วงต้นเรื่อง การเห็นฉากเช่นการขับยานไล่กัน และการถ่ายทำในฉากแอ๊คชั่นก็ยังคงอิงโลกของความเป็นจริงอยู่ (ไม่เหมือนใน THOR ที่โอเว่อร์มาก), อีกอย่างนึงที่เป็นที่ฮือฮากันมากก็คือ การที่ทำให้พระเอหหนุ่มหุ่นล้ำอย่าง คริส อีแวนส์ ให้กลายเป็นคนผอมได้นั้น เป็นเทคนิดที่เทพมากๆ ในหนังเพราะ คริส เอแวนส์ นั้นเล่นเองทั้งหมด เป็นการไปตัดต่อในช่วง Post-Production อีกทีเป็นเอฟเฟกต์ที่เนียนมากๆ

ผู้กำกับอย่าง โจ จอห์นสตัน สามารถกำกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่มีอะไรโดดเด่น มากกว่าความเป็นวีรบุรษสงคราม และความเป็นอเมริกา ให้ออกมาดูสนุก และกลมกล่อมในทุกด้าน แม้ว่าจะไม่มีพลังพิเศษมากกว่าร่างกายที่แข็งแกร่ง แต่โจทำออกมาให้ออกมาเหมือนฮีโร่ที่มีพลังพิเศษ ความอลังการ!, ด้านทีมนักแสดงที่โดดเด่นที่สุดไม่คงไม่พ้น คริส เอแวนส์ ชายที่เคยเล่นหนังฮีโร่มาแล้วอย่าง Fantastic 4 ในบท Human Torch มนุษย์เพลิง คริส สามารถสลัดบทนั้นทิ้งแล้วแจ้งเกิดกำบท กัปตัน อเมริกา ได้อย่างสุดๆ ทำให้นึกเลยว่า คริส เอแวนส์ ก็คือ สตีฟ โรเจอร์ส อย่างแท้จริง

CAPTAIN AMERICA เป็นหนังฮีโร่ที่ยังสอดแทรกข้อคิดต่างไว้ในเนื้อเรื่อง จนถึงขั้นขนลุกกันเลยทีเดียว อาทิ
ฉากที่ ดร.เอลสกินส์ พูดกับ สตีฟ โรเจอร์ส์ ก่อนที่จะขึ้นทดลองว่า “เธอจะเป็นคนเดิม ไม่ใช้ทหารที่แข็งแกร่ง แต่เป็นคนที่จิตใจดี”
หรือฉากที่หลังทดลองเสร็จแล้ว ดร. ถูกยิง แล้วชี้ไปยังอกของ สตีฟ เหหมือนจะบอกว่า “จงอย่าลืมความดีในตัวเอง”

สรุป
CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER เป็นหนังฮีโร่สูตรสำเร็จที่ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่นัก แต่หนังยังคงความสนุกของหนังซูเปอร์ฮีไร่ไว้ สนุกสมราคาที่รอคอย ยิ่งใหญ่อลังการ ไม่มีเบื่อ และจะเป็นจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ของทีม Avengers, เขาไงดาวหาญกล้าผู้ยิ่งใหญ่ ทุกคนยอมรับนี่คือ กัปตัน อเมริกา!!

หนังยาวทั้งหมด 124 นาที
สมราคารอคอยขนาดนี้ เอาไป 8.5/10