TAKEN / สู้ไม่รู้จักตาย

“งานแอ็คชั่นสุดมันส์ระดับห้าดาว ที่งานนี้เลียม นีสัน จัดการอยู่หมัด”

“I Don’t Know Who You Are, But If You Don’t Let My Daughter Go, I Will Find You, I Will Kill You.” เมื่อวลีแบบย่อๆ นี้จบลงสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เคยขึ้น เมื่อหนังที่ดูไม่น่าจะมีอะไร กลับมีอะไรที่เหนือความคาดหมายปรากฏขึ้นมา ซึ่งก็ความมันส์ที่ประเค็นเข้ามาแบบไม่ให้พักหายใจ นี่คือหนังที่มาจากการเขียนบทของตัวพ่อแห่งวงการภาพยนตร์แอ็คชั่น ผู้กำกับชาวฝรั่งเศษ “ลุค เบซอง” หนังที่กำกับโดยลูกหม้อของลุค เบซอง “ปีแอร์ โมเรล” หนังที่ได้ดารามากฝีมืออย่าง “เลียม นีสัน” มาแอ็คชั่นลืมวัยในหนังที่ว่าด้วยการตามหาลูกสาวที่หายตัวไป ที่การตามหามาพร้อมแอ็คชั่นสุดมันส์ “TAKEN”

Taken คือเรื่องราวของไบรอัน มิลล์ อดีตสายลับแห่ง CIA ที่มีความสามารถมากมายซ้อนอยู่ ต้องทำหน้าที่พ่อที่รักลูก ออกไปตามหาลูกที่โดนจับตัวไป งานนี้ความมันส์จึงบังเกิด นี่คือเรื่องย่อฉบับเต็ม ของ Taken หนังแอ็คชั่นสู้ไม่รู้จักตาย ที่หนังก็สู้ไม่รู้จักตายจริงๆ เพราะฉากแอ็คชั่นที่ใส่เขามาในหนังถ้าหานี่เป็นเรื่องจริงรอดมาได้นี่คงเป็นยอดมนุษย์มากๆ พูดไปๆ มาๆ ก็คงรู้แล้วนะครับว่างานนี้หนังเป็นหนังแอ็คชั่นขนานแท้ตัวจริง ที่หนังเป็นงานให้ความบันเทิงอย่างดีด้วยนั้นเอง โดยเราไม่ต้องไปเสียเวลาตามเนื้อเรื่องมากนัก เพราะเส้นเรื่องที่หนังมีไม่ได้แยกย่อยออกมาได้แบบหลายเส้นแต่เส้นเรื่องหลักของหนังมีแค่เส้นเดียวจริงๆ นั้นก็คือการตามหาลูกสาว โดยทั้งเรื่องตัวละครนำก็คือไบรอัน มิลล์ ถ้าหากเราเห็นมิลล์ไปไหนนั้นแหละเส้นเรื่องหลักก็อยู่นั้น และหากเห็นมิลล์อยู่ไหนนั้นแหละครับมักมาพร้อมฉากแอ็คชั่นที่ให้ความบันเทิง

ดังนั้นหนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรให้ต้องติในเรื่องของฉากแอ็คชั่นและด้านของบท ถึงแม้บทจะรวบรัดในบางทีและหาที่ไปที่มาไม่ค่อยได้ก็ตาม แต่หากเทียบกับความมันส์ที่หนังมีเราพร้อมให้อภัยในส่วนตรงนั้นได้ ซึ่งงานแอ็คชั่นของหนังอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากเท่าไรนัก มีแค่การใช้ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า, ยิงกัน, ขับรถไล่ล่า ที่มีให้เห็นตามหนังแอ็คชั่นทั่วไป แต่ความไม่แปลกใหม่นี่เอง ทำให้ฉากต่างๆ ดูสมจริง ดูหมัดเป็นหมัด ยิงเป็นยิง ทำให้อารมณ์ฉากแอ็คชั่นหากจะให้เปรียบก็คงเหมือนหนังตระกูลบอร์นทั้ง 3 ภาค The Bourne Identity, The Bourne Supremacy, The Bourne Ultimatum ที่ให้อารมณ์แอ็คชั่นสมจริงเหมือนกัน

นอกจากแอ็คชั่นที่สมจริงที่งานนี้ต้องยกความดีความชอบให้แก่ปีแอร์ โมเรล เลย อีกอย่างที่หนังเรื่องนี้มีและเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบเลยก็คงไม่พ้น เลียม นีสัน ที่มาโชว์พลังดาราแอ็คชั่นในวัย 50 ปลายๆ ได้เหมือนคนอายุ 30-40 ลุงเลียมเล่นได้ดีมากๆ แม้วัยจะปาเข้าไปขนาดนี้ก็ตาม เข้าใจว่าบ้างฉากลุงคงใช่สตันท์แมน แต่มุมกล้องก็ทำออกมาได้เนียนดูเหมือนลุงแสดงเอง ซึ่งขอยกความดีความชอบตรงนี้ให้แก่ ปีแอร์ โมเรล อีกครั้งเลย

หนังแอ็คชั่นสุดมันส์ห้ามพลาดในชีวิต นอกจากแอ็คชั่นดีแล้ว เนื้อเรื่องยังดูดีอีก เพราะงั้นรีบไปหามาดูเลย ไม่งั่นลุงมิลล์จะตามหาเอาได้ แล้วจัดการเอานะ

ความยาวทั้งหมด 93 นาที
แอ็คชั่นมันส์ขนาดนี้เอาใจเราไปเลย 9/10

กำกับ: ปีแอร์ โมเรล / เขียนบท: ลุค เบซอง, โรเบิร์ต มาร์ค คาเมน / นักแสดง: เลียม นีสัน, แม็กกี้ เกรซ / กำกับภาพ: มิเชล อบราโมวิตซ์ / ลำดับภาพ: เฟรเดริค โทรราวาล / ดนตรีประกอบ: นาธาเนียล มีชาร์ลี / 2008 / สหรัฐอมริกา, ฝรั่งเศษ / 93 นาที / จัดจำหน่าย: ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์, ยูโรป้า คอร์ป / สตูดิโอผู้สร้าง: ยูโรป้า คอร์ป, คานาล+